ALEO đang là dự án trong thời gian qua có lẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các Nhà đầu tư trong thị trường Crypto. Những thông tin cụ thể về ALEO thì chúng ta có thể tham khảo qua bài viết bên dưới
Tìm hiểu thêm: ALEO là gì? Tất cả thông tin về hệ sinh thái ALEO
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về tiềm năng ALEO, dựa trên 4 tiêu chí nền tảng giúp 1 đồng coin có thể tăng giá.

Khả năng hút dòng tiền

Tiêu chí đầu tiền giúp 1 đồng coin tăng giá, đó chính là khả năng hút dòng tiền đổ về dự án, cũng như hệ sinh thái của dự án. Ở tiêu chí này, chúng ta có thể đánh giá ALEO qua những chi tiết bên dưới.

Đầu tiên, về sức hút đối với những Quỹ đầu tư. ALEO hiện tại đã thu hút được 298 triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn trong thị trường. Có thể kể đến như là: a16z, Softbank, Coinbase Ventures, Samsung Next, … Việc được các quỹ lớn để ý và đầu tư, có thể thấy ALEO được đánh giá cao về mặt tiềm năng công nghệ, cũng như tính ứng dụng cao trong tương lai. Đây là một điểm cộng rất lớn dành cho dự án này.

Các quỹ đầu tư cho ALEO
Các quỹ đầu tư cho ALEO

Tham khảo: Xem các quỹ đầu tư vào ALEO tại đây

Thứ 2, ALEO là Blockchain nền tảng (Layer 1). Như chúng ta đã biết, Layer 1 Blockchain sẽ là nền tảng cho các ứng dụng Dapp (Decentralized Application) được xây dựng và phát triển. Các Blockchain nền tảng này sẽ là cơ sở để hình thành nên hệ sinh thái DEFI (Decentralized Finance). Điều này sẽ giúp dòng tiền đổ về hệ sinh thái ALEO sẽ nhiều hơn khi các Dapp phát triển mạnh mẽ. Song song đó, ALEO sẽ là đồng coin được sử dụng là phí giao dịch của các Dapp hoạt động. Vì thế, nếu Blockchain này hoạt động tốt, sẽ thu hút rất nhiều các Dapp và dòng tiền đổ về hệ sinh thái.

Layer 1 Blockchain nền tảng phát triển cho Dapp
Layer 1 Blockchain nền tảng phát triển cho Dapp

Hiện tại đã có 13000 Dapp đã đăng ký và chuẩn bị chạy trên nền tảng ALEO. Đây là một con số khá lớn, khi so sánh với số lượng Dapp hiện tại của Ethereum là khoảng 4500 Dapp.

Tiềm lực về Công nghệ

Những bước đột phá về công nghệ so với những dự án Blockchain trước đó, sẽ là tiền đề để giúp dự án có được những bước phát triển vững chắc và mạnh mẽ. Hãy cùng điểm qua những bước tiến về công nghệ của Blockchain ALEO.

Đầu tiên là công nghệ ZK (Zero Knowledge), công nghệ này sẽ giúp bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo tính riêng tư trong các giao dịch. Có thể nói ZK là một bước tiến trong ngành Blockchain, đặc biệt sẽ rất hữu ích cho các ứng dụng Web3, nhằm tăng tính bảo mật cho người dùng bằng cách mã hóa các dữ liệu đăng nhập, cũng như các giao dịch trên web. ALEO được ra đời được định hướng theo hướng này, nên đây cũng là một thử thách và cơ hội cho dự án.

Một điểm vô cùng ấn tượng của ALEO so với các Blockchain nền tảng trước đó là về tốc độ giao dịch. Tốc độ giao dịch được kiểm định trên testnet của ALEO vào khoảng 5 tỷ giao dịch trên 1 giây (5 tỷ TPS). Đây là con số rất cao khi so sánh với BTC (7 TPS), ETH (45 TPS), Solana (5000 TPS).

So sánh tốc độ giao dịch của ALEO
So sánh tốc độ giao dịch của ALEO

Nói về tiềm lực công nghệ, chúng ta cũng cần đánh giá về đội ngũ phát triển của ALEO. Một trong những Co-Founder, và là người phụ trách chính về Develop cho ALEO là Howard Wu. Xuất thân từ một kỹ sư lập trình, anh ấy là một người cũng đã đóng góp rất nhiều trong ngành Blockchain khi xây dựng những thư viện cải tiến cho Ethereum và Zcash trước đây. Howard Wu còn được mệnh danh là “phù thủy mật mã học” trên thế giới.

Thời điểm ra đời

Một dự án ra đời đúng thời điểm, sẽ tăng cao tiềm năng tăng giá của nó. Bên cạnh đó, việc đón đầu những xu hướng công nghệ mới trong thị trường cũng là một điều quan trọng.

ALEO ra đời trong giai đoạn thị trường Cryptocurrency bước vào chu kỳ downtrend. Nhìn thì có vẻ đây là giai đoạn không thích hợp, nhưng thật sự đây là giai đoạn chuẩn bị rất tốt để đón mùa uptrend sắp tới của Bitcoin. Với chu kỳ lập đỉnh 4 năm (sau mỗi lần halving) từ: 2013, 2017, 2021. ALEO sẽ đón con sóng cực mạnh của BTC vào năm 2025. Vì thế, có thể nói ALEO ra đời ở giai đoạn này khá hợp lý và có sự tính toán kỹ càng.

Tính thời điểm của ALEO cũng được đánh giá cao, khi đón đầu một xu hướng mới trong lĩnh vực Blockchain đó là Giao dịch ẩn danh và bảo mật với công nghệ ZK. Có thể thấy với 1 dự án ở giai đoạn mở đầu, lượng token ngoài thị trường đang còn rất ít, sẽ thu hút rất nhiều người muốn sở hữu.

Khả năng giữ giá

Để đánh giá khả năng giữ giá thì chúng ta vẫn dựa vào quy luật cơ bản: cung và cầu cân bằng nhau. Cụ thể ở đây là số lượng ALEO được phát hành ra thị trường, và nhu cầu nắm giữ ALEO của người dùng.

ALEO không bán token như các dự án Blockchain khác, lượng ALEO được phát hành ra dựa trên việc tham gia vào quá trình đào (mining). Có thể nói đây là một trong những điểm giúp giảm lạm phát lượng token ALEO trong thị trường. Với cơ chế xác thực giao dịch (POsW) gần giống với Bitcoin, sản lượng ALEO đào được cũng sẽ giảm phân nửa sau mỗi 3 năm. Điều này sẽ giúp ổn định lượng ALEO giao dịch trên thị trường.

Lượng ALEO token được phân bố hợp lý
Lượng ALEO token được phân bố hợp lý

Hơn nữa, với hệ sinh thái DEFI và 13000 Dapp sắp được vận hành, thì việc cần ALEO để làm nguyên liệu cho các Dapp vận hành, điều này sẽ giúp người dùng mua ALEO nhiều, dẫn đến lượng cầu ALEO cũng tăng. Đây cũng là tiêu chí giúp ALEO giữ giá tốt.

KẾT LUẬN

Trên đây là những đánh giá tiềm năng ALEO dựa trên các tiêu chí nền tảng cho khả năng tăng giá. Tất nhiên, cũng giống như bất kỳ dự án nào trong thị trường Cryptocurrency, ALEO cũng sẽ đối diện với nhiều khó khăn. Cụ thể, với việc vận hành trên một hệ thống Blockchain mang nhiều ưu điểm về công nghệ, cũng như số lượng Dapp lớn; thì việc đảm bảo hệ thống vận hành tốt cũng sẽ là thử thách dành cho nhà phát triển.

Với việc ALEO chỉ sở hữu được thông qua việc đào (mining), nên chúng ta chỉ có thể tự cấu hình máy đào hoặc mua lại công suất đào từ những pool đào lớn trên thế giới. Trong đó có thể kể đến như HS88 kết hợp với FileUp.
Xem thêm: Cách đào ALEO token trên Fileup App

Với những phân tích tiềm năng cũng như rủi ro của ALEO, nhìn chung đây là một dự án theo góc nhìn của người viết, xứng đáng để cân nhắc đầu tư.

Mọi thông tin đều có tính tham khảo, không phải là lời khuyên đầu tư, bạn phải luôn là người cân nhắc và ra quyết định cuối cùng.

Avatar photo
About Author

izyCrypto

Mang đến những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu cho cộng đồng các nhà đầu tư Crypto. Với cách chia sẻ đơn giản, bình dân, dễ hiểu nhất có thể.